NÊN MUA QUẠT PHUN SƯƠNG HAY QUẠT ĐIỀU HÒA

Trong những ngày nắng nóng, bên cạnh điều hòa thì quạt phun sương  quạt điều hòa (máy làm mát không khí) là 2 loại quạt được rất nhiều người quan tâm và chọn mua. Bài viết sau sẽ phân tích giúp bạn nên mua loại quạt nào nhé!


1Quạt phun sương là gì?

- Quạt phun sương có hình dạng tương tự như quạt máy thông thường, hoạt động dựa vào nguyên lý bay hơi của nước.

- Khi bật quạt lên, quạt sẽ tiến hành bơm nước từ bình chứa nước lên đầu quạt, nén nước này với áp suất cao thông qua những vòi đặc biệt được thiết kế bên trong quạt.

- Sau đó nước được chuyển hóa thành dạng sương phun ra ngoài, những hạt sương siêu nhỏ nhanh chóng lan tỏa trong không khí, bốc hơi chỉ trong vài giây, giúp làm ẩm và hạ nhiệt độ không khí đang khô nóng.

Nên mua quạt phun sương hay quạt điều hòa

2Quạt điều hòa là gì?

- Quạt điều hòa là thiết bị làm mát bằng hơi nước, có thể tỏa hơi nước làm giảm nhiệt độ phòng, lọc sạch không khí bằng ion âm mang đến nguồn gió mát tự nhiên, sạch khuẩn, an toàn cho sức khỏe người sử dụng.

Nên mua quạt phun sương hay quạt điều hòa

- Quạt điều hòa có một tấm làm mát, một máy bơm và hệ thống quạt có động cơ lớn được thiết kế đặc biệt, giúp hút không khí nóng từ môi trường bên ngoài vào. Tấm làm mát khi được bơm nước có chức năng làm giảm nhiệt độ của các luồng khí nóng tạo nên hơi lạnh làm mát không gian phòng sử dụng.

Nên mua quạt phun sương hay quạt điều hòa

Cả 2 loại quạt đều cho khả năng làm mát không khí, cân bằng độ ẩm, không làm khô da, tạo ion lọc sạch không khí, có điều khiển từ xa, dễ di chuyển nhờ vào bánh xe. Mức giá và điện tiêu tốn cũng thấp hơn khoảng 2 - 3 lần so với một chiếc máy lạnh. Tuy nhiên vẫn có một vài điểm khác biệt giữa 2 loại quạt.

Tiêu chí

Quạt phun sương

Quạt điều hòa

Diện tích sử dụng

Chiếm ít diện tích hơn quạt điều hòa

Nhiều quạt khá to nên chiếm nhiều diện tích hơn quạt phun sương

Phạm vi làm mát (tùy công suất)

Khoảng 10 – 12 m2

Dưới 30 m2

Phù hợp với không gian

Có thể điều chỉnh được độ cao nên phù hợp với không gian sinh hoạt thấp hoặc cao (ngồi bàn, nằm giường...)

Không điều chỉnh được độ cao nên phù hợp với không gian sinh hoạt thấp (ngồi đất, nằm nệm...)

Độ ồn

Hoạt động êm ái hơn quạt điều hòa

Quạt hơi ồn khi sử dụng

Khả năng đuổi muỗi

Có (một số model)

Không

Tạo ozon diệt khuẩn

Không

Có (một số model)

Công suất

85 – 120 W

55 – 130 W

Dung tích bình nước

Dưới 3 lít

Từ 10 – 45 lít

Khả năng làm giảm nhiệt độ

3 – 5 độ

4 – 15 độ

Giá tiền

2.3 triệu – 3 triệu

2 triệu – 6.8 triệu

4Nên mua quạt phun sương hay quạt điều hòa

- Quạt điều hòa phù hợp với những gia đình muốn làm mát không khí nhanh chóng, diện tích nhà rộng tầm dưới 30 m2, muốn có một bầu không khí trong sạch hơn thì chọn những loại quạt có khả năng tạo ozone, tạo ion.  

- Quạt phun sương phù hợp khi sử dụng trong không gian mở, thoáng đãng, có khả năng đuổi muỗi, thiết kế linh hoạt có thể điều chỉnh được chiều cao nên có thể sử dụng được ở nhiều vị trí như nằm giường, hoặc ngồi bàn,... Nhưng lưu ý hạn chế sử dụng quạt trong phòng có nhiều đồ điện tử vì có thể làm ảnh hưởng tới những vật dụng này.


Tóm lại, mỗi loại quạt đều có những ưu nhược điểm riêng. Tùy vào khả năng tài chính, không gian sống cũng như những tiện ích của quạt phù hợp với nhu cầu sử dụng của bạn mà có thể chọn được loại quạt ưng ý, hợp lý cho gia đình mình.

Bài viết cùng danh mục: