Nên chọn quạt hướng trục hay quạt ly tâm?

Khi nghĩ tới phương án giải quyết về nhiệt, ẩm, không khí nóng, ngột ngạt trong nhà xưởng, hầu hết các chủ đầu tư hầu hết lựa chọn các sản phẩm thiết bị thông gió công nghiệp, điển hình là các loại quạt lưu lượng gió mạnh, phục vụ được nhu cầu làm mát tại các không gian diện tích, quy mô lớn. 

Sự đa dạng về chủng loại trong các loại quạt công nghiệp, không thể không nhắc tới sự nổi bật của quạt ly tâm và quạt hướng trục bởi công dụng tối đa, mang nhiều ưu điểm khác nhau. Mỗi loại quạt mang đến sự trải nghiệm riêng cho đối tượng sử dụng vì mang cấu tạo và nguyên lý hoạt động khác biệt. Nhiều người thắc mắc không biết loại quạt nào mang nhiều ưu điểm nổi trội hơn? Nên chọn quạt hướng trục hay quạt ly tâm?

Bài viết này gửi tới người đọc những cái nhìn khách quan về các loại quạt công nghiệp đang được ưa chuộng hiện nay đồng thời đưa ra gợi ý giúp người dùng yên tâm hơn về chất lượng cũng như công dụng thực thụ của sản phẩm.

I. Tìm hiểu về quạt ly tâm công nghiệp

1. Khái niệm 

Quạt ly tâm là quạt hút không khí dọc theo trục dựa vào lực ly tâm đưa ra quanh vỏ quạt, sau đó gió được đẩy ra hướng thẳng góc với trục của quạt.

2. Phân loại

 Quạt công nghiệp ly tâm áp suất thấp: Kích thước nhỏ gọn, độ ồn thấp, lưu lượng gió lớn, cột áp cao. Được ứng dụng rộng rãi trong các nhà xưởng chuyên sản xuất...Tuy nhiên, không vận chuyển không khí dễ cháy và nhiệt độ trên 60 độ C.

 Quạt công nghiệp ly tâm trung áp: Quạt có thể vận hành trong điều kiện nhiệt độ không khí dưới 800C. Cấu tạo 6 cánh cong về phía trước giúp hạn chế sự bám bụi. Độ bền của quạt cao, ít bị ăn mòn.

 Quạt công nghiệp ly tâm cao áp: Thường được sử dụng cho thông gió cưỡng bức trong các ngành công nghiệp cơ khí, chế tạo máy móc, luyện kim…

3. Ưu điểm

Lực hút, đẩy mạnh: Là thiết bị có thể tạo được sức ép lớn nên có thể theo ống gió truyền đi xa trong quá trình thông gió, hút và thải không khí ô nhiễm, độc hại bởi nó mang đặc tính hút mạnh, lực đẩy xa

Tính nén tốt: Với cấu trúc quạt đặc biệt, đặc tính nén tốt hơn nhiều so với các loại quạt công nghiệp khác. Quạt ly tâm có thể dùng để tạo áp đến hơn 100.000 Pa . Các loại nồi hơi cột áp 500 ->100.000 Pa, hầu hết lựa chọn thiết bị này để sử dụng.

Loại bỏ bụi bẩn hiệu quả: Số lượng cánh cắt không khí lớn, motor truyền động trực tiếp và motor truyền động gián tiếp với thiết kế đặt Motor bên ngoài, không nằm trên đường đi của luồng khí, hạn chế chống bám bụi tối đa giúp thiết bị luôn được ổn định và lâu bền.

Tốc độ quay lớn, tạo lực hút và lực đẩy rất lớn, từ đó nâng cao hiệu quả làm mát, cải thiện không khí rất nhanh chóng và hiệu quả.

4. Nhược điểm

Với quạt ly tâm cao áp có nhược điểm là động cơ quá tải khi không kết nối quạt vào hệ thống, do vậy loại quạt này thường phải có van tiết lưu đầu vào hoặc trong hệ thống phụ tải ổn định. Hệ thống ống dẫn và miệng cửa hút, miệng cửa thổi ít có thay đổi.

Giá thành của quạt ly tâm cao hơn khá nhiều lần so với các loại quạt công nghiệp khác. Vì thế, mặc dù mang nhiều ưu điểm nhưng quạt ly tâm cũng chưa hẳn là lựa chọn hàng đầu của khách hàng.

II. Tìm hiểu về quạt hướng trục công nghiệp

1. Khái niệm

Quạt hướng trục công nghiệp  được gọi tắt là quạt hướng trục là thiết bị thông gió có chiều hút và thổi gió song song với trục của quạt. Khi đó không khí sẽ vào và đi ra theo chiều dọc của trục tạo môi trường trong lành.

2. Phân loại

Hiện nay, quạt hướng trục được chia làm 2 loại: Quạt thân tròn và thân vuông. Trong mỗi loại quạt này, các nhà sản xuất lại chia làm 2 dòng: chạy trực tiếp và chạy gián tiếp.

  • Quạt hướng trục trực tiếp: là loại quạt có motor được gắn cánh trực tiếp lên thiết bị. Dùng cho những nơi cần hút mùi như những tầng hầm, những nơi nặng mùi.
  • Quạt hướng trục gián tiếp: lực xoay từ cánh tới motor được kiểm soát bởi dây curoa, giúp bảo vệ được motor trong môi trường nhiệt độ cao hay axit. Dùng ở những nơi có nhiệt độ cao và môi trường axit.

Quạt hướng trục thân tròn 

Loại quạt này được sử dụng với mục đích thông gió nhà xưởng, ngoài ra còn được thiết kế thêm hệ thống ống gió nhằm làm mát trực tiếp vị trí theo mong muốn với cự li gần.

Quạt hướng trục thân vuông

Loại quạt này thuộc dạng gắn tường, sử dụng phổ biến thông gió làm mát trong nhà xưởng sản xuất, trang trại, khu công nghiệp… với đặc điểm lưu lượng gió lớn, dễ dàng lắp đặt và tiết kiệm diện tích hơn nhiều so với quạt hướng trục thân tròn.

3. Ưu điểm

Chất lượng ổn định: Quạt hướng trục công nghiệp nói chung hiện nay được đánh giá là thiết bị tiên tiến với nhiều ưu điểm vượt trội giải quyết nhu cầu thông gió, hút mùi cho người dùng. Tuy nhiên, nổi bật là quạt công nghiệp hướng trục dạng vuông được thiết kế theo công nghệ mới, vật liệu chính hãng nên quạt chịu được nhiệt độ cao, hoạt động ổn định và độ bền cao với thời gian. Ngoài ra, các linh kiện đi kèm làm bằng inox, kẽm tùy vào từng bộ phận giúp đảm bảo chất lượng và độ an toàn.

Loại bỏ tiếng ồn khi hoạt động: Quạt hướng trục công nghiệp vuông được ứng dụng rộng rãi trong nhiều không gian khác nhau, đặc biệt là những nhà xưởng đông người vì thế, việc đảm bảo độ êm khi vận hành là điều vô cùng cần thiết. Quạt hướng trục công nghiệp vuông được thiết kế giảm đến tối đa độ ồn, không làm ảnh hưởng đến các hoạt động công việc.

Hiệu quả cao: Thiết bị với công suất lớn, luôn mang lại nguồn không khí luôn tươi mới cho các nhà xưởng, hộ chăn nuôi… Hút mùi, hút các không khí độc hại và hơi nóng trực tiếp từ các máy móc, hóa chất. Đảm bảo sức khỏe của công nhân trong quá trình làm việc cũng như tăng năng suất lao động.

Tiết kiệm chi phí, năng lượng: Quạt hướng trục tiêu tốn rất ít năng lượng do chúng có thể thực hiện đồng thời việc đẩy và hút gió, trao đổi không khí với môi trường bên ngoài, hoạt động ổn định. Vì thế tiết kiệm được chi phí đầu tư, giảm điện năng tiêu thụ đáng kể, ít phải bảo dưỡng và tuổi thọ lâu bền.

4. Nhược điểm

Quạt hướng trục chỉ có cánh quạt ít và cắt không khí trực tiếp nên trong môi trường không khí có chất cặn bẩn gây hiện tượng nhanh ăn mòn cánh quạt do ma sát với bụi và không khí.

Motor đặt phía ngoài truyền động bằng dây curoa, phần xúc tiếp giữa dây curoa với puly lâu dần sẽ bám bụi, gây làm hỏng dây curoa.

Đối với motor đặt trên trục phía trong dễ bụi bám vào cuộn dây đồng hoặc bạc đạn, khiến motor nhanh bị nóng và chạy không bền, làm giảm hiệu suất tải.

Một số thông tin về hai loại quạt công nghiệp phổ biến trên thị trường hiện nay được cung cấp trong bài viết đã phần nào đánh giá và giúp người dùng có cái nhìn khách quan hơn về từng thiết bị. Mỗi sản phẩm mang ưu, nhược điểm riêng vì thế không nên đánh giá quạt hướng trục hay quạt ly tâm nên được lựa chọn nhiều hơn. Bởi, ở mỗi không gian, điều kiện và mục đích sử dụng khác nhau, chủ đầu tư sẽ đưa ra được phương án phù hợp và tối ưu nhất.

Bài viết cùng danh mục: