CÁCH CHỌN QUẠT CÔNG NGHIỆP TIẾT KIỆM VÀ HIỆU QUẢ

1. QUẠT DÀNH CHO TÒA NHÀ CAO TẦNG

 
Đây là các loại quạt chuyên dùng phục vụ thi công trong các công trình cao tầng như: chung cư, bệnh viện, trường học, trung tâm thương mại, khách sạn, hội trường,... bao gồm: quạt cho PCCC (phòng cháy chữa cháy), quạt tăng áp cầu thang, quạt hút khói hành lang, quạt hút khí thải - cấp khí tươi tầng hầm, quạt nối ống âm trần, quạt thông gió căn hộ,...
 

Người ta thường dựa vào nhu cầu sử dụng, diện tích hay vị trí cần lắp đặt để chọn quạt có công suất, lưu lượng, độ ồn, áp suất... sao cho hiệu quả và tiết kiệm chi phí.

* Quạt tăng áp cầu thang: quạt phục vụ khi xảy ra sự cố hỏa hoạn trong khu vực cầu thang bộ, cầu thang thoát hiểm. Trong trường hợp bị cháy, quạt thổi cho lượng khí vào dương, đưa oxi vào để không bị ngạt với một áp suất nhất định.
Quạt này được thiết kế riêng theo tòa nhà lớn hay nhỏ để chọn công suất, áp suất, lưu lượng phù hợp.
Loại quạt này phải được kiểm định với Bộ công an trước khi đưa vào sử dụng.
 
* Quạt hút khói hành lang: cũng được sử dụng khi xảy ra hỏa hoạn. Khi xảy ra hỏa hoạn, nhiều khói, quạt hút khói đi để bảo vệ con người không bị ngạt.

* Quạt cấp khí tươi, hút khí thải tầng hầm: đối với khu vực tầng hầm không thoát được tiếng ồn người ta thường dùng quạt trung chuyển Jetfan có độ ồn thấp. Quạt Jetfan hoạt động trong điều kiện bình thường có tác dụng thông gió với tốc độ thấp nhưng trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn quạt sẽ được chạy automatic với tốc độ cao bởi nguồn điện khác nguồn điện tòa nhà bị cháy, chịu được nhiệt độ khắc nghiệt lên đến 250 độ C trong 2h nhằm đuổi và hút khí độc ra ngoài.
 
* Quạt hút âm trần: yêu cầu độ ồn thấp, cánh lan. Nếu để cấp khí tươi thì cánh quạt được thiết kế cong về phía trước, còn hút khí độc thì cánh được thiết kế cong về phía sau.
 

 
2. QUẠT DÀNH CHO KHU CÔNG NGHIỆP
 

Là dòng quạt được sản xuất để ứng dụng trong các khu công nghiệp, nhà xưởng sản xuất, trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm,... như: quạt thông gió nhà xưởng, quạt ly tâm nồi hơi, quạt thổi máng khí động ngành xi măng, quạt thông gió hầm lò, quạt thông gió trang trại, quạt sấy nông sản,...

Đối với quạt dành cho Khu công nghiệp, thường tùy vào lĩnh vực hoạt động mà chọn quạt sao cho hợp lý. Ví dụ như với quạt dành cho ngành chăn nuôi thì phải chọn loại quạt thông gió, có độ ồn thấp, chạy êm ái để đảm bảo hiệu suất chăn nuôi cao. 
 
Nhưng trong các kho hàng, hầm tàu không yêu cầu độ ồn thấp thì có thể chọn loại quạt có lưu lượng lớn, áp suất cao.
 

3. QUẠT HƯỚNG TRỤC, QUẠT LY TÂM VÀ CÁCH LỰA CHỌN QUẠT.

Quạt công nghiệp có 2 loại là: quạt hướng trục và quạt ly tâm.

- Quạt hướng trục là quạt được thiết kế cho không khí chạy dọc trục, áp suất (Pa) thấp là chủ yếu. Quạt hướng trục đa số để thông gió như một thiết bị vận chuyển không khí: hút bụi, thổi lò, sấy, hút khí nóng, khí độc.
 

- Quạt ly tâm dùng lực ly tâm quay cánh quạt tạo áp suất chênh lệch tạo lực hút và lực đẩy. Áp suất của quạt ly tâm có cả dòng áp cao và áp thấp.
 

- Người ta thường căn cứ vào áp suất để chọn quạt thấp áp, trung áp và cao áp:
+ Quạt thấp áp: 0 - 1000 Pa.
+ Quạt trung áp: 1000 - 3000 Pa.
+ Quạt cao áp: > 3000 Pa.
Lưu ý:
+ Áp suất là sức khỏe của quạt, áp suất càng cao, độ ồn càng lớn.

4. QUẠT TRỰC TIẾP VÀ QUẠT GIÁN TIẾP

- Quạt trực tiếp: động cơ gắn trực tiếp vào cánh quạt.
 
- Quạt gián tiếp: động cơ gắn thông qua khớp nối, dây curoa nhằm tránh môi trường khắc nghiệt, nóng, nhiều hơi ẩm, bụi bẩn. Quạt có thể điều chỉnh tốc độ qua tăng giảm puly.

Bài viết cùng danh mục: