NÊN MUA QUẠT ĐIỆN LOẠI NÀO TỐT NHẤT, BỀN LÂU HIỆN NAY

Quạt máy (quạt điện) là thiết bị không thể thiếu trong mỗi gia đình Việt đặc biệt là vào các ngày nắng nóng. Tuy nhiên giữa hàng loạt các thương hiệu, đa dạng về mẫu mã chủng loại khiến bạn băn khoăn không biết nên chọn loại nào mới tốt và phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình mình. Ngay sau đây Điện máy chợ Lớn chia sẻ tới các bạn kinh nghiệm nên mua quạt loại nào tốt và tiết kiệm điện nhất cho gia đình nhé.

I. Các loại quạt điện hiện có trên thị trường

Số lượng các loại quạt máy có thể khiến bạn ngạc nhiên, một người tiêu dùng thông thường khó có thể biết chính xác được có bao nhiêu loại quạt điện trên thị trường hiện nay. Chúng tôi sẽ giúp bạn tổng hợp các loại quạt làm mát trong gia đình giúp bạn dễ dàng lựa chọn loại phù hợp nhất.

Hiện tại thị trường quạt điện có 7 loại quạt chính: quạt hơi nước, quạt phun sương, quạt điều hòa, quạt đứng, quạt troe tường, quạt trần, quạt tích điện.

mua quat dien loai nao tot

Các loại quạt điện trên thị trường

1. Quạt hơi nước

Quạt hơi nước hay còn gọi là máy làm mát không khí hoạt dựa trên nguyên lý bốc hơi nước tự nhiên và lan tỏa ra môi trường xung quanh (hơi nước không nhìn thấy được).

Hiện tại quạt hơi nước có các loại:

- Quạt hơi nước mini: đây là loại quạt hơi nước cầm tay có kích thước nhỏ gọn và giá thành rẻ, phù hợp với cá nhân sử dụng.

- Quạt hơi nước gia đình: là dòng quạt lớn hơn loại mà chúng ta sẽ đề cập chính trong bài viết hôm nay.

- Quạt hơi nước công nghiệp: được sử dụng trong các nhà máy, xí nghiệp với kích thước và công suất lớn. Các sản phẩm quạt công nghiệp sẽ có giá thành cao hơn hẳn.

Điểm nổi bật của dòng quạt hơi nước là trong quá trình sử dụng không gây khô ráp da.

Quạt phun sương là thiết bị làm mát hoạt động dựa vào nguyên lý bay hơi của nước. Khi sử dụng chế độ phun sương của quạt nước sẽ chảy qua đĩa phun và được nén với áp suất cao, tạo thành sương. Các luồng sương sẽ được đưa lên phần lồng quạt thông qua vòi ở trước quạt. Gió được thổi từ cánh quạt sẽ đưa những hạt sương siêu mịn này ra ngoài (nhìn thấy được sương) và nhanh chóng hoà tan trong không khí, sau đó bốc hơi chỉ trong vài giây, giúp làm ẩm và mát không khí đang khô nóng nhanh chóng. Cũng giống như dòng quạt hơi nước, quạt phun sương cũng không làm khô ráp da khi sử dụng quạt lâu.

2. Quạt phun sương

nen mua quat dien loai nao ben nhat

Kinh nghiệm chọn mua quạt điện tốt nhất

Quạt phun sương hiện nay trên thị trường có 3 loại:

- Quạt phun sương mini cầm tay: Loại này thường có thiết kế nhỏ gọn, giá thành rất rẻ và công suất tương đối nhỏ và có nhiều kiểu dáng dễ thương ngộ nghĩnh, thường dùng cho cá nhân.

- Quạt phun sương gia đình: Dòng quạt dùng cho gia đình có kích thước lvà công suất lớn hơn.

- Quạt phun sương công nghiệp: Được sử dụng nhiều trong các nhà máy xí nghiệp, có ưu điểm là công suất hoạt động mạnh mẽ và tất nhiên giá bán cũng khá cao. Một số hãng quạt phun sương công nghiệp nổi tiếng như: quạt công nghiệp Ninda, quạt công nghiệp lifan hay Mitsuta.

3. Quạt điều hòa

Quạt điều hòa là một trong thiết bị làm mát với thiết kế gồm một máy bơm nước, một tấm làm mát và một hệ thống quạt có động cơ lớn có chức năng hút khí nóng từ ngoài vào trong. Có khả năng hấp thụ và hạ nhiệt độ không khí xuống mức nhiệt dao động 4-15 độ C, sau đó sẽ tỏa ra ngoài môi trường xung quanh để làm mát.

4. Quạt đứng

Quạt đứng là loại quạt truyền thống được sử dụng phổ biến nhất hiện nay giúp bạn di chuyển cũng như thao tác dễ dàng nhất. Có 3 loại quạt đứng: quạt đứng dạng cao, quạt đứng thấp (quạt để bàn), quạt đứng công nghiệp với công suất lớn. Loại quạt đứng hiện nay có nhiều mẫu mã đa dạng. Giá thành rẻ phù hợp với mọi gia đình.

5. Quạt treo tường

Như tên gọi của nó, đây là loại quá được gắn cố định trên tường. Thích hợp sử dụng ở những vị trí cần làm mát cố định, hoặc tránh trẻ con. Thường sử dụng cố định trong phòng ngủ, hay chổ chơi của bé...

chon mua quat treo tuong tot nhat

Kinh nghiệm chọn mua quạt điện - quạt treo tường

6. Quạt trần

Đây cũng là một torng dòng quạt gắn cố định trên trần nhà, làm mát cho toàn bộ không gian tại nơi gắn quạt. Quạt trần có 2 dòng phổ biến đó là quạt trần làm mát và quạt trần trang trí. Quạt trần làm mát có thiết kế đơn giản giá thành thấp hơn. Quạt trần vừa làm mát vừa trang trí sẽ có giá thành cao hơn, thiết kế cầu kỳ hơn.

7. Quạt tích điện

Quạt tích điện hay còn gọi quạt sạc hoặc quạt lưu điện là thiết bị làm mát có thể hoạt động khi mất điện, nhờ bộ phận tích điện được thiết kế ngay bên trong quạt. Quạt sạc hiện nay có 2 dòng phổ biến là: 

- Quạt sạc mini: thường sử dụng linh động, có thể bỏ túi mang theo bên người và thường sử dụng cho cá nhân. 

Quạt tích điện thường: có thiết kế và công suất lớn hơn thường sử dụng trong gia đình. Được tích hợp các chức năng khác như đèn chiếu sáng thích hợp cho gia đình có người lớn tuổi hoặc trẻ nhỏ. Khi mất điện sẽ có quạt dự phòng làm mát không khí ngay tức khắc.

III. Kinh nghiệm chọn mua quạt điện loại nào tốt?

1. Chọn mua quạt điện theo nhu cầu sử dụng

Mỗi loại quạt sẽ có những ưu điểm riêng và khả năng tiêu thụ điện cũng khác nhau, nếu lựa chọn được dòng quạt phù hợp với nhu cầu gia đình sẽ giúp một lượng chi phí đáng kể và lượng điện sử dụng hằng tháng.

Đầu tiên bạn cần xác định xem không gian sẽ sử dụng quạt của bạn chiếm diện tích bao nhiêu? Bạn có thể tham khảo cách chọn quạt điện theo không gian, diện tích phòng nhé:


Không gian phòng

Loại quạt phù hợp

Dưới 10m2

Quạt hộp, quạt để bàn

10 – 12m2

Quạt treo tường

10 – 15m2

Quạt đứng vừa

15 – 30m2

Quạt đứng lớn

> 25m2

Quạt phun sương, quạt hơi nước, quạt điều hòa

Vừa rồi là gợi ý cơ bản cách chọn quạt theo diện tích, tuy nhiên việc chọn mua quạt máy cũng sẽ tùy vào túi tiền từng gia đình, với không gian nhỏ không bị giới hạn ngân sách thì các bạn có chọn quạt hơi nước, quạt điều hòa loại công suất nhỏ vẫn được.

Khi không gian phòng nhỏ, chứa nhiều đồ, thiết bị điện tử thì ta hạn chế sử dụng quạt hơi nước. Vì các hơi sương lâu ngày có thể gây hư hại đến các đồ điện tử.

Với không gian phòng khách bạn có thể chọn mua quạt hơi nước hoặc quạt điều hòa sẽ giúp căn phòng trở nên sang trọng hơn.

Riêng với 3 dòng quạt có giá khá đắt hiện nay: quạt phun sương, quạt hơi nước, quạt điều hòa, người tiêu dùng sẽ có nhiều băn khoăn không biết nên chọn dòng quạt nào tối ưu nhất. Vì khả năng làm mát tương tự nhau.

Dưới đây là bảng so sánh giữa 3 dòng quạt trên trong cùng khoảng mức công suất hoạt động:


 

Quạt điều hòa

Quạt hơi nước

Quạt phun sương

Phạm vi sử dụng

Trên 20m vuông

Dưới 12m vuông

12-20m vuông

Nhiệt độ giảm

Giảm 4-15 độ

3-5 độ

3-5 độ

Khả năng ảnh hưởng đến đồ vật khác

Có thể ảnh hưởng do có hơi ẩm nhưng không đáng kể

Có thể ảnh hưởng do có hơi ẩm nhưng không đáng kể

Có ảnh hưởng đến đồ vật khác đặc biệt đồ điện tử do có hơi sương

Làm sạch không khí

Có 1 số Modem

Có ở 1 số Model

Có 1 vài Mode

Làm ẩm không khí

Tinh năng diệt khuẩn

Không

Không

Giá thành sản phẩm

Từ 2.5 triệu trở lên

Từ 2.5 triệu trở lên

Từ 1.5 triệu trở lên

Khả năng đuổi muỗi

KhôngCó 1 vài Mode

Bài viết cùng danh mục: